พบคุณลุงจิตสาธารณะ ทำแพข้ามฟากลำน้ำชี ให้บริการชาวบ้าน 2 จังหวัดมาเกือบ 10 ปี

คุณลุงจิตสาธารณะ ทำแพข้ามฟากลำน้ำชี ให้บริการชาวบ้าน 2 จังหวัดมาเกือบ 10 ปี


สุรินทร์-วันนี้ (12 พ.ค.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบคุณตาเอือน ศรีสุข  อายุ 64 ปี ชาวบ.ทุ่งนาค ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ ที่ มีจิตสาธารณะสร้างแพขนาด 2 เมตรครึ่ง คูณ 3 เมตร  เพื่อไว้บริการชาวบ้านในพื้นที่ 2 จังหวัด คือ จ.บุรีรัมย์และ จ.สุรินทร์ เพื่อข้ามฝากของลำนำชี ที่มีความกว้างกว่า 30 เมตร เพื่อ เดินทางไปมาหาสู่กันเกือบ 10 ปีแล้ว  โดยมีประชาชนใช้บริการข้ามฝากทั้งตัวเปล่าและบรรทุกรถจักรยานยนต์ไปด้วย ค่าบริการแล้วแต่ชาวบ้านจะให้  ส่วน ชาวบ้านตัวเปล่าคุณลุงยังใจดี ไม่เก็บเงินอีกต่างหาก  จะเก็บเฉพาะคนที่นำรถจักรยานยนต์มาขึ้นแพเท่านั้น  ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะให้คุณลุงเพื่อเป็นสินน้ำใจ  มีตั้งแต่ 2-5 บาท 10 และ 20 บาท  แต่คุณลุงก็ไม่ได้ว่าอะไร  ซึ่งประชาชนที่ใช้บริการในแต่ละวัน ก็ไม่มากเท่านักวันละประมาณ  30-40 คนเท่านั้น

ทั้งนี้ชาวบ้านที่ใช้บริการเมื่อขึ้นแพก็จะช่วยคุณลุงสาวเชือกที่ผูกโยงกับแพและสองฝากฝั่ง ด้วยการผูกลอดผ่านห่วงเหล็กที่มัดติดกับตัวแพ แทนการแจว  เป็นภาพที่อบอุ่นและน่ารักอย่างยิ่ง ขณะที่สองข้างลำน้ำชีก็สามารถชมธรรมตามป่าข้างลำนำชีที่ยังอุดมสมบูรณ์ได้อีกด้วย  ขณะที่ฝูงควายที่ชาวบ้านนำมาเลี้ยงสองฝากฝั่งลำชีก็พากันลงเล่นน้ำ มุดน้ำดำหัวเล่นเพื่อคลายร้อนอย่างสบายใจเฉิบ  พร้อมมองคุณลุงให้บริการประชาชนอย่างเป็นมิตร เป็นภาพที่อบอุ่นเป็นอย่างยิ่งในพื้นที่ชนบท

คุณลุงเอือน  ศรีสุข  เจ้าของแพ กล่าวว่า  ตนว่าจ้างให้ช่างทำแพให้ในราคาประมาณ 1 หมื่นกว่าบาท  เพื่อมาให้บริการประชาชนในพื้นที่ 2 จังหวัด  โดยฝั่งนี้เป็นพื้นที่ของบ้านทุ่งนาค  ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์  ส่วนอีกฝั่งหนึ่งเป็นพื้นที่ของ บ.สำโรง  ต.กระสัง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์  ตนทำแพมาให้บริการประมาณ 6 ปีแล้ว   ซึ่งก่อนหน้านี้จะใช้เรือแจว  ซึ่งพ่อของตนเองเป็นคนให้บริการชาวบ้าน  ด้วยการแจวเรือมานับสิบปีแล้ว  หลังจากท่านเสียชีวิต ตนจึงต้องมารับหน้าที่ต่อ  แต่การแจวเรือจะลำบากหน่อย เลยคิดทำแพจะสะดวกกว่า  ปกติตนจะสลับกันกับภรรยามารอให้บริการชาวบ้าน ส่วนคนที่ใช้บริการก็จะเป็นชาวบ้านที่ไปมาหาสู่ญาติพี่น้องและข้ามไปทำไร่ทำนา   คนข้ามตนจะไม่คิดเงิน  คิดเฉพาะรถจักรยายนต์   รายได้ไม่ได้ว่าดีอะไร   บางคนไม่มีก็ให้ 2-3 บาท 5 บาท 10 หรือ 20 บาทก็มี วันหนึ่งได้ประมาณ 100 บาท   ตนเคยคิดจะเลิกทำ เพราะเสียเวลาต้องมานั่งเฝ้ารอคนข้าม  แต่ชาวบ้านก็ขอร้องไม่ให้เลิก เพราะจะข้ามไปมาไม่ได้  หากใช้เส้นทางอื่นก็จะต้องอ้อมเกือบ 20 กิโลเมตร  ตนจึงต้องให้บริการต่อถึงแม้จะไม่ได้อะไรมาก  แต่ให้บริการได้เฉพาะช่วงนี้  พอฤดูฝน ฤดูน้ำหลากมาก็ต้องหยุดทำ  เพราะไม่สามารถดึงแพได้จะอันตราย  ซึ่งในช่วงเทศกาลต่างๆจะมีชาวบ้านมาใช้บริการจำนวนมาก

นายสีเทา  ยีรัมย์  ผู้ใช้บริการแพข้ามฝาก อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่  1 หมู่ 3 บ.สำโรง ต.กระสัง อ.สตึก จ.บุรีรัมย์   กล่าวว่า  ตนข้ามฝากไปหาลูกสาว ที่มีครอบครัวอยู่ที่บ้านหนองซำ ต.เมืองลีง  อ.จอมพระ จ.สุรินทร์  ถ้าอ้อมจะไกลหลายกิโลเมตร  เห็นลุงแกทำแพมานานแล้ว เวลาตนไม่มีตนก็ไม่ได้ให้ เวลามีเงินก็ให้แกครั้งละ 10-20 บาท  ส่วนใหญ่จะเป็นชาวบ้านที่ข้ามมาทำนา  ตนใช้บริการคุณลุงเป็นประจำ  ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ทำสะพานให้แต่ก็ไม่ได้สักที
พบคุณลุงจิตสาธารณะ ทำแพข้ามฟากลำน้ำชี ให้บริการชาวบ้าน 2 จังหวัดมาเกือบ 10 ปี พบคุณลุงจิตสาธารณะ ทำแพข้ามฟากลำน้ำชี ให้บริการชาวบ้าน 2 จังหวัดมาเกือบ 10 ปี Reviewed by Darastation on พฤษภาคม 12, 2559 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น