สบายดี

วังเวียง - หลวงพระบาง - เวียงจันทร์

ก่อนอื่นต้องขอสวัสดีเป็นภาษาลาวสำหรับคุณผู้อ่านทุกท่าน ผมเคยรีวิวการเดินทางไปนครวัด-นครธม 3วัน2คืนมาแล้ว และวันนี้ผมจะมารีวิว การเดินทางไปเที่ยว สปป.ลาว 3 เมือง ด้วยต้นเอง ด้วยเงินแบบสบายๆกระเป๋าบวกลบไม่เกินนี้ อยู่ที่ว่าคุณผู้อ่านจะกินดีหรืออยู่ดีมากกว่าผมหน่อย ลาวเป็นเมืองที่น่าสนใจอันดับต้นๆสำหรับคนที่ยังไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศเพราะภาษา และหลายๆสิ่งหลายๆอย่างคล้ายๆกัน ความงดงานด้านธรรมชาติและวัฒนธรรมยังมีอยู่มาก ผมไปลาวมาแล้วทั้งหมด 7 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 ผมไม่สามารถสรรหาคำพูดไหนมาเล่าให้ผู้อ่านได้ฟังว่า สิ่งที่ผมเห็นมามันสวยขนาดไหน จึงอยากให้ท่านผู้อ่านไปเห็นด้วยตาของท่านเอง ครั้งนี้ผมไปกัน 2 คนครับ

#วังเวียง

day1.ผมขอเริ่มต้นจากอุดรฯเลยก็แล้วกัน ส่วนการเดินทางไปอุดรยังไงก็มีหลากหลายวิธีคนไทยอยู่แล้ว ผมคิดว่าคงไปถึงกันได้นะครับ รถที่จะเดินทางไปเวียง ต้องไปขึ้นที่ บขส.เก่า ที่จังหวัดอุดรฯครับ ต้องไปให้ทัน 8.30 น. เพราะมีรอบเดียว ราคาคนละ 320 บาท ใช้เวลาประมาณ 7 ชม. และคนที่จะซื้อตั๋วได้ต้องมี passport เท่านั้น รถจะไปจอดที่ บขส.เก่า หนองคายก่อนด้วย สามารถไปซื้อตั๋วขึ้นที่นี้ได้ ถ้าไม่เต็มจากอุดรฯนะครับ แต่หากไปไม่ทันรถรอบนี้ ให้ซื้อตั๋วที่ บขส.เก่า อุดรฯ ไปเวียงจันทร์ แล้วต่อรถไปวังเวียงครับที่จำหน่ายตั๋วรถจะมีรถลาวกับรถไทย สลับวันกันวิ่ง รถไทยดีกว่ามาก ระหว่างทางก่อนถึงด่านพนักงานรถจะแจกใบผ่านแดนให้เขียนทั้งของไทยและลาว สมัยก่อนไม่ต้องเขียนของลาว เดียวนี้ต้องเขียนแล้ว ให้เขียนเป็นภาษาอังกฤษ เขียนไม่ยากครับพอไปถึงด่านไทยแล้วให้รีบลงไปสแตมด่านและขึ้นรถ จากนั้นถึงด่านลาวให้ไปซื้อการด์ผ่านแดน คล้ายบัตร BTS บ้านเรา ราคา 5 บาท วันธรรมดา เสาร์-อาทิตย์ 50 บาท

แล้วไปสแตมด่านลาว คนมาใหม่จะ งง หน่อย ให้ดูคนอื่นเขาทำไงก็ทำตามเขาก็แล้วกัน ไม่ยากครับ
เงินสามารถแลกที่ด่านได้เลยครับ อยู่ซ้ายมือ ตอนออกจากด่านลาว เงินลาวเลขกลมๆ 5000 กีบ เท่ากับ 20 บาท
ซิมลาวมี 2 แบบคือ เน็ตเน็ตอย่างเดียว สีเขียว และโทร+เน็ต สีชมพู ผมใช้แบบเน็ตอย่างเดียว ไว้ดูแผนที่ หรือแปลภาษา ราคา 100 บาท ซื้อแถวๆตรงที่แลกเงินเหมือนกันครับเมื่อถึงวังเวียงแล้ว รถจะไปจอดห่างจากตัวเมืองและจะมีรถบริการฟรีมาส่งในตัวเมือง สมัยก่อนเป็นรถเน่าๆ เดียวนี้ดีขึ้นแล้ว ส่วนใครที่รู้วันกลับแน่นอนให้ซื้อตั๋วกลับที่ท่ารถได้เลย หากใครยังไม่แน่ใจหรือจะไปต่อก็ไม่ต้องซื้อ ต่อมาก็เดินหาที่พักได้ตามใจชอบ ไม่ต้องกลัวที่พักจะไม่มี มีเยอะครับ เดินหาได้เลย อยากได้แบบไหน ราคาตั้งแต่ 150 ขึ้นไป ส่วนผมเลือกพักที่บานานา บังกาโล เพราะมาพักประจำ ราคามีตั้งแต่ 250 บาท ขึ้นไป ผมเลือกห้องที่ติดแม่น้ำ มีแอร์ น้ำอุ่น ราคา 600 บาทต่อคืน (รูปด้านบนคือวิวด้านหน้าที่พักผม)

หลังนั้นผมมีโปรแกรมที่จะไปเที่ยวชมถ้ำจังก่อนเป็นอันดับแรกเพราะอยู่ในๆเมือง เลยตัดสินใจเช่าจักยานราคาคันละ 15000 กีบ (60 บาท) คิดง่ายๆครับ ร้านเขาจะมีแผนที่ให้ครับ แวะทานอาหารและชมวิวไปด้วย
เฝ่อ มีผักแกล้มให้กินกับกะปิ บางร้านกะปิอร่อยมาก ราคา 15000 กีบ (60บาท) อาหารที่ลาวจะแพงพอสมควร

บอลลูน ราคา 2500 บาท
ถ้ำจัง เป็นสะพานสีส้ม เสียค่าเข้าคนละ 10000 กีบ (40บาท)

วันนั้นผมไปเย็นแล้วไม่สามารถเดินขึ้นไปชมถ้ำได้ ดูได้แต่ด้านล่าง ก็คุ้มแล้วครับเป็นน้ำที่ไหลออกมาจากถ้ำจัง ใสและเย็นมากครับ ลงเล่นได้ หลักจานั้นก็ปั่นจักยานกลับมาในเมือง เพื่อหาซื้อทัวร์ one day trip และรถที่จะไปหลวงพระบางต่อ

ร้านขายทัวร์ one day trip และรถที่จะไปหลวงพระบาง มีเยอะหลายร้านครับ ราคาเท่าๆกันหมด ผมเลือกร้านที่ตอนรับและบริการดีหน่อย
1.แนะนำว่าควรซื้อทัวร์ครับเพราะเราไม่สามารถไปเองได้เลย เนื่องจากไกลมาก ผมมาครั้งแรกไม่ได้ซื้อทัวร์ พอมาครั้งนี้ซื้อทัวร์ รู้สึกว่าเรายังไม่ได้ลองและเห็นอะไรอีกเยอะในวังเวียงจริงๆ ทัวร์ one day trip ราคา 80000 กีบ (400บาท) คุ้มสุดๆครับ ผลเลือกไปแค่ พายเรือคายัก ล่องห่วงยาง และถ้ำช้าง มีอาหารให้ 1 มื้อ ผมไม่ไปบูลลากูน เพราะต้องการไปเอง และอยู่ได้นานกว่า ส่วนใครที่ขับรถมอไซร์ไม่เป็นหรือไปหลายคน ก็ให้ซื้อบูลลากูนด้วยเลยครับ คุ้มกว่า
2.รถไปหลวงพระบาง ผมเลือกรถตู้ ราคา 90000 กีบ (440บาท)
จากนั้นก็ไปนั่งชิวๆแช่น้ำหน้าที่พักเล่น เบียร์ลาว 12000 กีบ (40บาท)

day2.วันนี้ต้องไป one day trip 9 โมง เลยรีบตื่นเช้าเพื่อหาอะไรทานก่อน
เป็นขนมปังให้เลือกใส่ตามป้ายเลยครับ ราคาแตกต่างกันไป เริ่มต้นที่ 10000 กิป (40บาท)
รถที่พาไปทัวร์ เขาจะมีกระเป๋ากันน้ำให้ ส่วนคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็มีชูชีพให้

วันนั้นฝนตกหนัก ทางที่จะไปล่องห่วงยางขี้วัวเยอะมาก ตลอดทาง คือตอนเดินในโคลนที่ผสมขี้วัวไปเลย ถือว่าเป็นการสปาเท้าไปในตัว แนะนำให้ถอดรองเท้าเดินครับ มิฉะนั้นขี้วิวและขี้โคลนจะเปลือนกางเกงหมดเลย

เป็นถ้ำน้ำที่มีขนาดใหญ่มาก ต้องสาวเชือกเข้าไปใช้เวลาไปกลับ 45 นาที น้ำเย็นมาก แต่ไม่ลึกอาหารกลางวัน
ถ้ำช้าง ใกล้แถวนั้น ไม่มีอะไร

พายคายัก เป็นคายักขนาดใหญ่ 3 เมตรกว่าได้ พายมันมาก ระวังให้ดีนะครับ ผมเจอขี้ลอยมาด้วย ระหว่างทาง
วิวระหว่างทางสวยมาก และมาบาร์ให้แวะตลอดทาง แต่ส่วนของผมขอเลิกไว เพราะต้องไปบูลลากูนต่อ พายเสร็จประมาณบ่าย 2 โมง
ผมก็เช่ารถมอเตอร์ไซร์ไปบาลากูน ราคา 40000กีบ (200บาท) ครึ่งวัน ราคาเท่าๆกันหมด ต่อรองได้ การเช่ารถที่ลาวต้องเติมน้ำมันเอง เติมน้ำมัน 15000กีบ (60บาท) ที่ร้านมีแผนที่ให้ เส้นทางไปบาลากู ก้เป็นวิวภูเขาสลับซับซ้อน ยิ่งฝนตกยิ่งสวย หมอกลง แต่ก่อนทางไปบูลลากูน กว่าจะไปถึงเป็นชั่วโมง ถ้าฝนตกก็โคลนเต็มตัว ถ้าไม่ตกก็ฝุ่นเต็มหัว หัวโปกหัวคูณกันเลย ก้นระบมไปหมด เดียวนี้ลาดยางดีขึ้นเยอะมาก แต่เสียบรรยากาศลูกทุ่งไปหน่อย

บูลลากูนต้องเสียค่าเข้าคนละ 10000กีบ (40บาท) ค่าที่จอดรถคันละ 5000กีบ (20บาท)บูลลากูน ถือว่าเป็น Landmark วังเวียง ที่ใครมาก็ต้องมาโดด และถ้าใครมาแล้วไม่โดดชั้น 2 ถือว่ามาไม่ถึง งันท่านผู้อ่านก็ต้องโดดให้ได้

แวะทานอาหารเย็น ส้มตำกะปิอร่อยมาก ตก 225บาท
ก็ไปต่อที่ sakura bar ถือว่าเป็นแหล่งนัดพบ คนไทยไปเยอะ ใครที่มาวังเวียงแล้วก็ต้องไปให้ได้ จะได้เพื่อนใหม่ ส่วนใครที่ชอฝรั่งหรือเกาหลี ต้องห้ามพลาดครับ แต่ดูให้ดีนะครับ เพราะส่วนใหญ่เป็น..... ที่สำคัญมีเหล้าฟรี

เหล้าฟรีจะมีเวลา 2 ทุ่ม ถึง 3 ทุ่ม ผสมได้ 4 อย่าง โค้ก สไปร์ น้ำส้ม น้ำมะนาว ดื่มกี่แก้วก็ได้ หมดเวลาก้ต้องซื้อเอง และมีลูกโป่งอัดแก๊ซด้วย ลูกละ 15000 กีบ (60บาท) ดูดแล้วเมา บางคนก็หัวเราะ และรั่วไปเลยก็มี

day 3. เดียวมาต่อให้ Part 2 นะครับ ไปหลวงพระบาง
สรปุค่าใช้จ่าย 2 วันแรก ที่วังเวียง
1.ค่ารถมาวังเวียง คนละ 320 บาท/คน
2.ค่าที่พัก 2 คืน 1200 บาท หาร 2 เท่ากับ 600 บาท
3.ค่าผ่านแดน,ค่าเข้า,ค่าฝากรถ 105 บาท/คน
4.ค่าเช่ารถจักยาน 60 บาท/คน
5.ค่าเช่ารถมอไซร์ 200 บาท+ ค่าน้ำมัน 60 บาท รวม 260 หาร 2 เท่ากับ 130 บาท
6.ซิม 100 บาท หาร 2 เท่ากับ 50 บาท
7.ค่าทัวร์ 400 บาท
8.ค่ารถไปหลวงพระบาง 440 บาท
9.ค่ากิน 2 วัน 600 บาท/คน
รวม 2705 บาท
ออกไปเที่ยวกัล!!วังเวียง-หลวงพระบาง-เวียงจันทร์ 4คืน5วัน ด้วยงบไม่เกิน 5พัน แล้วคุณจะรัก(ภู)เขา ตอนที่1 ออกไปเที่ยวกัล!!วังเวียง-หลวงพระบาง-เวียงจันทร์ 4คืน5วัน ด้วยงบไม่เกิน 5พัน แล้วคุณจะรัก(ภู)เขา ตอนที่1 Reviewed by Darastation on พฤษภาคม 26, 2559 Rating: 5