8 เทคนิคที่จะเป็นไกด์ไลน์สู่การเรียนเก่ง และได้คะแนนดีแบบยั่งยืน!!!

คำว่า “เรียนเก่ง” นั้น หลายๆ คนคงมีเป้าหมายในเรื่องนี้ไม่มากก็น้อย แต่ต้นเทอมนี่พลังเต็มสุดๆ เลยล่ะ จะเอา 4.00 กันบ้างก็ดี แต่ทำม้ายยย ท้ายเทอมมาขอแค่ 2 ทุกที วันน้เรามีเคล็ดลับมาฝากกันแหละ

วันนี้เราเลยนำ 8 เทคนิคดีๆ ที่จะเป็นหนทางสู่การเรียนเก่งให้กับเพื่อนๆ มาฝากกันแหละ มาลองลักจำแล้วนำไปใช้กันเลยดีกว่านะจ๊ะ

study-7859

1. การเตรียมตัวก่อนไปโรงเรียน
แน่นอนที่สุดสิ่งที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ เลยก็คือการนอนนั่นเอง ถ้าเราเอาเวลาไปทำอะไรอย่างอื่นเช่นเล่นเกม เล่นแชท แล่นมือถือล่ะก็ เวลานอนน่ะบานไปถึงตีหนึ่งตีสองอย่างแน่นอน และทีนี้เวลาเรียนก็จะมีไม่เต็มที่ ผลการเรียนออกมาได้ไม่ดีอย่างที่คิดเลยล่ะ

2. การกระตุ้นตัวเองระหว่างอยู่ในห้อง
ทางที่ดีนั้นควรจะเลือกที่นั่งด้านหน้า เอาใกล้ๆ อาจารย์มากที่สุด กดดันไม่พอหลับไม่ได้ด้วย แต่ก็จะเข้าใจมากขึ้นนะจ๊ะ เมื่อมีข้อสงสัยให้รีบยกมือถามอาจารย์ทันที เดี๋ยวเพื่อนๆ ก็จะเริ่มชินเราไปเอง ที่จริงแล้วเขาก็ไม่รู้เหมือนกันนั่นแหละ แต่แอ๊บเฉยๆ ฮ่าๆๆๆ

3. ฟัง ดูให้เข้าใจแล้วค่อยจดบันทึก
มีสมาธิในการฟัง – มองสิ่งที่อาจารย์เขียนให้ดูบนกระดาน แล้วรีบจดลงไปในสมุด – ไม่ควรฟังไป เขียนไป จะทำให้เราพลาดเนื้อหาที่สำคัญๆ เราควรฟังให้เข้าใจก่อนแล้วค่อยบันทึกนะจ๊ะ

4. ชั่วโมงต่อไป ทำไงดี
อย่าเพิ่งรีบเก็บสมุดบันทึกนะจ๊ะ ให้จดหัวข้อว่าวันนี้เรียนอะไรในสมุดอีกเล่ม เพื่อจะได้กลับไปทบทวนที่บ้าน – จดโน้ตคำถามสั้นๆไว้ในส่วนที่เรายังไม่เข้าใจ คาบต่อไปจะได้ไม่ลืมถามอาจารย์ – ลืมความเครียด ความกังวลในคาบก่อนหน้านั้นให้หมดสิ้นไปเลย ไม่งั้นเราก็เรียนคาบใหม่อย่างเต็มที่ไม่ได้

Studying-for-MCAT

5. จุดประสงค์การเรียนรู้ นั้นสำคัญไฉน
หลักสูตร หรือโครงสร้างเนื้อหา มีความสำคัญ ถ้าเรารู้จุดประสงค์การเรียนรู้ของวิชานั้นๆ จะทำให้เรามีทิศทางในการเรียน เปรียบเสมือนแผนที่ที่คอยบอกว่า เราควรเดินไปในทิศทางไหน แถมบางที่ยังบอกคะแนนไว้อีกต่างหาก และอีกหนึ่งส่วนสำคัญก็คือทำให้เรารู้ว่าควรหาหนังสืออ่านเพิ่มเติมมั้ย

6. จับประเด็น
ฟังอาจารย์ให้ดีๆ ตรงไหนอาจารย์เน้นคำ โดยใช้คำพูดที่หนักแน่นขึ้น – ตรงไหนอาจารย์พูดซ้ำ 2 รอบ – หัวข้อที่อาจารย์พูดถึงว่า ออกสอบบ่อยๆ นั่นล่ะห้ามพลาดกันเลทีเดียวเชียว วงไว้หนักๆ

7. สังเกตสไตล์การสอน
พยายามท้าทายตัวเองว่า ต้องเป็นคนช่างสังเกตให้ได้ เหมือนกำลังเล่นเกมนักสืบ อย่ามีอคติกับผู้สอน เพราะจะทำให้การเรียนน่าเบื่อ ซึ่งมีผลต่อคะแนน ความตั้งใจ และความเข้าใจตลอดเทอมเลยทีเดียว ถ้าอาจารย์ชอบให้ถามก็จัดไปหนักๆ ถ้าชอบสอนเรื่อยๆ ก็อย่าขัดจังหวะนะจ๊ะ แต่ถ้าไสตล์สายพูดแล้วง่วงนอนก็ต้องทนกันหน่อย อิอิ

8. เรียนอย่างเข้าใจ
หลายๆ คนที่เรียนได้ไม่ดีก็เพราะสักแต่ว่าให้เพียงสอบผ่านเท่านั้น ฟังดูอาจเป็นผลดีที่ขยันเรียนอย่างเอาจริงเอาจัง แต่ความเป็นจริงแล้ว เมื่อสอบผ่านวิชานั้น ก็เป็นอันว่าหน้าที่นั้นสิ้นสุดลงแล้ว ไม่จำเป็นต้องเข้าใจเนื้อหานั้นอีกต่อไป ถ้าต้องเรียนเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ค่อยไปรื้อฟื้อความเข้าใจเพื่อการสอบออกมาใหม่ ความเข้าใจอย่างแตกฉาน จะมีประโยชน์ต่ออนาคต ต่อการดำรงชีพ ถ้าคิดแบบนี้ จะทำให้สามารถอธิบายวิเคราะห์ สรุปเนื้อหาได้อย่างแม่นยำ เพราะฉะนั้น การเรียนไม่ใช่การท่องจำเพื่อการสอบอย่างเดียวนะจ๊ะ ปรับทัศนคติกันใหม่ด้วยล่ะ

รู้อย่างนี้แล้วลองเอาไปทำกันดูนะจ๊ะ แต่ถ้ารู้เฉยๆ แล้วไม่ลองเอาไปทำก็จะทำให้ไม่ได้ผลดีนะจ๊ะ
Source: Yenta4
8 เทคนิคที่จะเป็นไกด์ไลน์สู่การเรียนเก่ง และได้คะแนนดีแบบยั่งยืน!!! 8 เทคนิคที่จะเป็นไกด์ไลน์สู่การเรียนเก่ง และได้คะแนนดีแบบยั่งยืน!!! Reviewed by Darastation on ตุลาคม 03, 2558 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น