เจ้าหน้าที่ ค้นรังเสี่ยดอกโหด ปล่อยกู้เรียกร้อยละ20 ยอดหมุนเวียนนับล้าน



ทหาร-ตำรวจบุกค้นบ้านเสี่ยปล่อยเงินกู้ย่านประเวศ หลังได้รับการร้องเรียนพบสัญญากู้เงินจำนวนมาก ยอดเงินหมุนเวียนรวมกัน 1,240,000 บาท เอกสารโยงปล่อยเงินกู้พ่อค้าแม่ค้าตลาดย่านอ่อนนุชจำนวนมาก สารภาพเพิ่งทำมา 1 ปี “บิ๊กป้อม” ย้ำคำสั่ง คสช.กำราบมาเฟีย ไม่ได้ให้อำนาจทหารบังคับใช้กฎหมายมากเกินไป แต่ต้องประสานตำรวจในพื้นที่ และรายงานผลทุกครั้ง
ทหาร-ตำรวจ รวบเสี่ยปล่อยเงินกู้พ่อค้า แม่ค้าย่านอ่อนนุช โดยเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 31 มี.ค. พ.อ.นพสิทธิ์ สิทธิ์พงศ์โสภณ ผบ.ม.1 รอ. ร.ท.ระวี เรืองอร่าม ชป.พท.ประเวศ และ พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม สว.สส.สน.อุดมสุข พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ สน.อุดมสุข ร่วมเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 104/141 หมู่บ้านนิรันดร์วิลล์ 3 ซอยเฉลิมพระเกียรติร.9 ซอย 28 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่ามีผู้มีอิทธิพลลักลอบปล่อยเงินกู้และเรียกเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 20
บ้านหลังดังกล่าวเป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น พบนายมานพ อินทร์สุข อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59/10 หมู่ 3 ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน จากการตรวจค้นพบสัญญาเงินกู้กว่า 20 ฉบับ มียอดเงินหมุนเวียนรวมกันประมาณ 1,240,000 บาท โน้ตบุ๊ก 2 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคาร 17 เล่ม แผ่นใบปลิวพร้อมนามบัตรมีข้อความให้กู้เงินอีกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังพบรถกระบะ ยี่ห้อเชฟโรเลต รุ่นโคโลราโด สีดำ ทะเบียน กฉ 3743 เพชรบุรี รถยนต์ยี่ห้อมาสด้า 2 สีดำ ทะเบียน กจ 9755 ประจวบคีรีขันธ์ รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นแอคคอร์ด สีเทา ทะเบียน สช 6960 กรุงเทพมหานคร และรถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า รุ่น เวฟ 100 สีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน 1 คัน เบื้องต้นนายมานพรับว่าเป็นผู้ปล่อยเงินกู้จริงให้กับแม่ค้าพ่อค้าในตลาดย่านอ่อนนุช ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 มาประมาณ 1 ปีแล้ว ส่วนรถยนต์และ จยย.มีผู้มาจำนำไว้
ด้าน พ.อ.นพสิทธิ์เปิดเผยถึงการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ว่า ได้รับการร้องเรียนว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นแหล่งปล่อยเงินกู้ ใช้วิธีแจกใบปลิวตามสถานที่ต่างๆในย่านนี้ พวกที่กู้เงินส่วนใหญ่จะเป็นพวกพ่อค้า แม่ค้า หรือพวกหาเช้ากินค่ำ โดยจะคิดอัตราดอกเบี้ย ร้อยละ 20 ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยกฎหมายกำหนดไว้แค่ร้อยละ 3 เท่านั้น เบื้องต้น ส่งพนักงานสอบสวน สน.อุดมสุข ดำเนินคดีข้อหา ปล่อยให้ผู้อื่นยืมเงิน เรียกอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

วันเดียวกัน ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าการปราบปรามผู้มีอิทธิพลว่า อยากย้ำว่าการปราบปรามผู้อิทธิพลจะไม่สิ้นสุดในเดือน เม.ย.นี้ แต่จะดำเนินการไปตลอด โดยช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาได้ดำเนินการกับคนกระทำผิดชัดเจนทุกพื้นที่ ไม่เฉพาะเจาะจงพื้นที่ใด แต่ยังไม่ได้สรุปผลว่าดำเนินการไปเท่าใดแล้ว ทั้งนี้คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 13/2559 เกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดบางประการที่เป็นภยันตรายต่อความสงบเรียบร้อยหรือบ่อนทำลายเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ไม่ได้ให้อำนาจทหารบังคับใช้กฎหมายมากเกินไป แต่ต้องประสานงานกับตำรวจในพื้นที่ด้วย การลงพื้นที่ต้องรายงานผลทุกครั้ง ส่วนที่วิจารณ์ว่าเจ้าหน้าที่สามารถตรวจค้นได้โดยไม่มีหมายศาลนั้น ขอชี้แจงว่าไม่ได้จับกุมบุคคลทั่วไป แต่จะดำเนินการเฉพาะบุคคลที่มีรายชื่ออยู่ก่อนแล้ว ย้ำว่าไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

เจ้าหน้าที่ ค้นรังเสี่ยดอกโหด ปล่อยกู้เรียกร้อยละ20 ยอดหมุนเวียนนับล้าน เจ้าหน้าที่ ค้นรังเสี่ยดอกโหด ปล่อยกู้เรียกร้อยละ20 ยอดหมุนเวียนนับล้าน Reviewed by Darastation on เมษายน 01, 2559 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น