เป็นเหตุให้เกิดเข้าใจคลาดเคลื่อน ยัน กฟภ.แม่สะเรียง ขออนุญาตตัดไม้แล้ว แต่เอกสารถูกตีกลับ



รองผู้ว่าการการไฟฟ้าภาค 1 ลงพื้นที่ติดตามเหตุตัดไม้อุทยานแห่งชาติแม่เงา ขยายเขตไฟฟ้า ชี้ กฟภ.แม่สะเรียง ขออนุญาตแล้ว แต่เอกสารถูกตีกลับ อาจเป็นเหตุให้เกิดเข้าใจคลาดเคลื่อน ด้าน จนท.ป่าไม้ ตรวจสอบสวมท่อน พบบางส่วนหายไป
เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 59 นายเอกชัย ศักดิ์ทัศนา รองผู้ว่าการการไฟฟ้าภาค 1 และ นายธีรพงษ์ บุรีรักษ์ ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จ.เชียงใหม่ เดินทางมาติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการไฟฟ้าฯ ถูกล่าวหาตัดไม้ปักเสาไฟฟ้าตามแนวเส้นทางถนนระหว่างอุทยานแห่งชาติแม่เงา ถึงบ้านแม่หลุย เป็นผลให้มีไม้ถูกตัด 226 ท่อน ซึ่งคณะเดินทางตรวจกองไม้ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่เงา และดูพื้นที่การตัดไม้ตามแนวถนนทางไปหมู่บ้านกองอูม บ้านแม่คะ บ้านแม่หลุย ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน
นายเอกชัย ศักดิ์ทัศนา รองผู้ว่าการการไฟฟ้าภาค 1 และ นายธีรพงษ์ บุรีรักษ์ ผู้อำนวยการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 1 (ภาคเหนือ) จ.เชียงใหม่ เดินทางมาติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการไฟฟ้าฯ ถูกล่าวหาตัดไม้ปักเสาไฟฟ้าตามแนวเส้นทางถนนระหว่างอุทยานแห่งชาติแม่เงา ถึงบ้านแม่หลุย

นายเอกชัย กล่าวว่า วันนี้เดินทางเพื่อมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากหมู่บ้านแม่หลุย ที่ดำเนินการปักพาดเสาไฟฟ้าต้องผ่านเขตป่าอุทยานแห่งชาติแม่เงา จากการตรวจสอบพบว่า การออกแบบปักเสาได้เน้นให้อยู่ในแนวถนนมากที่สุด ตัดต้นไม้ให้น้อยที่สุด ทั้งนี้ การไฟฟ้าฯ ตระหนักถึงการอนุรักษ์ธรรมชาติอยู่แล้ว ในส่วนเรื่องของการขออนุญาตนั้น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาอำเภอแม่สะเรียง ทำหนังสือขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ถึงหน่วยงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.แม่ฮ่องสอน ลงวันที่ 23 มี.ค. 59 และมีการลงรับเอกสารเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 59 แต่เอกสารมีปัญหา ข้อมูลอาจไม่ครบถ้วน จึงถูกตีกลับมาเพื่อแก้ไขให้สมบูรณ์ก่อน
คณะเดินทางตรวจกองไม้ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่เงา และดูพื้นที่การตัดไม้ตามแนวถนนทางไปหมู่บ้านกองอูม บ้านแม่คะ บ้านแม่หลุย ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

ในช่วงเวลาดังกล่าว คาดว่าอาจเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนระหว่างผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่และเอกสารที่กำลังดำเนินการ ทำให้เกิดความผิดพลาดในขั้นตอนของการทำงาน ในส่วนของชาวบ้านที่กลัวว่าจะไม่มีไฟฟ้าใช้นั้น ทางการไฟฟ้าฯ ไม่ได้ทอดทิ้งชาวบ้านที่อยู่ห่างไกล จะดำเนินการขออนุญาตให้ถูกต้องตามกระบวนการต่างๆ และจะดำเนินการปักพาดเสาและเร่งส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับราษฎรในพื้นที่เป้าหมายต่อไปเช่นเดิม
คณะเดินทางตรวจกองไม้ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่เงา และดูพื้นที่การตัดไม้ตามแนวถนนทางไปหมู่บ้านกองอูม บ้านแม่คะ บ้านแม่หลุย ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน (2)

ด้าน นายมิตร อุตมะ ผอ.ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร นายวิชัย ปินะสุ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ ทหารพรานที่ 36 หน่วยป้องกันรักษาป่า มส.17 (แม่เกาะ) ร่วมกันสวมต่อตอท่อนไม้ของกลางจำนวน 58 ท่อน ที่ไม่ได้ล้มคาตอ จากยอดไม้ของกลางทั้งหมด 226 ท่อน เพื่อตรวจนับท่อนไม้ทั้งหมดตามความเป็นจริงและเพื่อเป็นการพิสูจน์เชื่อมโยงว่า ไม้ท่อนทั้งหมดที่ตรวจยึดมานั้นสามารถสวมตอต่อท่อนได้หรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการต่อไม้ในที่เกิดเหตุ เพื่อเทียบเคียงกับจำนวนไม้ท่อนที่มีว่าถูกตัดมาจากต้นไม้กี่ต้น
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาอำเภอแม่สะเรียง ทำหนังสือขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ แล้วแต่ เอกสารมีปัญหา ข้อมูลอาจไม่ครบถ้วน จึงถูกตีกลับมา

จากการต่อท่อนเบื้องต้น มีไม้บางส่วนของลำต้นหายไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องทำการสืบขยายพิสูจน์ทราบต่อว่าหายไปไหน ภายหลังจาก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าเรื่องการตัดไม้ในพื้นที่เตรียมประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติสาละวิน และตรวจยึดไม้สักท่อนและไม้กระยาเลย ได้ถึง 226 ท่อน พร้อมสั่งการให้มีการตรวจสอบที่มาของไม้ โดยการสวมตอต่อท่อน ซึ่งล่าสุดในวันนี้ คณะทำงานพิสูจน์ทราบได้ลงพื้นที่ทำงาน ณ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่เงา ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน.
เป็นเหตุให้เกิดเข้าใจคลาดเคลื่อน ยัน กฟภ.แม่สะเรียง ขออนุญาตตัดไม้แล้ว แต่เอกสารถูกตีกลับ เป็นเหตุให้เกิดเข้าใจคลาดเคลื่อน ยัน กฟภ.แม่สะเรียง ขออนุญาตตัดไม้แล้ว แต่เอกสารถูกตีกลับ Reviewed by Darastation on เมษายน 01, 2559 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น