ขอความช่วยเหลือ สุดทน! ชาวบ้านร้อง ประปาหมู่บ้านสีแดงขุ่น-กลิ่นเหม็น ใช้การไม่ได้



ชาวบ้าน อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ร้องเรียนน้ำประปาในหมู่บ้าน มีสีแดงขุ่น กลิ่นเหม็น ต้องทนอาบ บางคนแพ้น้ำ เกิดผื่นคัน เดือดร้อนอย่างหนัก วอนหน่วยงานช่วยแก้ไข...
วันที่ 2 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ม.1 ต.ท่าปลา อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ว่า น้ำประปาของเทศบาลตำบลท่าปลา น้ำที่ชาวบ้านใช้อุปโภค-บริโภค มีลักษณะสีแดงขุ่น และยังมีกลิ่นเหม็น ทำให้เดือดร้อนอย่างหนัก เพราะจะใช้ในการอาบน้ำและซักเสื้อผ้าไม่ได้ บางคนที่มีเครื่องกรองน้ำที่บ้าน เพื่อใช้ในการบริโภคเมื่อน้ำที่ผ่านเครื่องกรองออกมา น้ำก็จะมีลักษณะใส แต่ก็ไม่สามารถดื่มกินได้เนื่องจากยังมีกลิ่นเหม็นอยู่ ต้องซื้อน้ำขวดหรือน้ำถังมารับประทานแทน
นอกจากนี้ ผู้สูงอายุและเด็กๆ ได้เกิดอาการแพ้น้ำ ทำให้เกิดผื่นแดงและคันตลอดเวลาหลังจากอาบน้ำเสร็จแล้ว ต้องไปหาหมอที่โรงพยาบาลเพื่อขอยาแก้แพ้ ส่วนที่ วัดเนินสวน ม.6 ต.ท่าปลา อ.ท่าปลา น้ำประปาที่ใช้ก็มีสีแดงขุ่นและตะกอนจำนวนมาก จนพระภิกษุสงฆ์ต้องนำผ้าสีขาวมากรองก่อนที่จะเปิดน้ำจากฝักบัว
นางโสภี จันทร์ยะนะ ชาวบ้านใน ต.ท่าปลา เผยว่า น้ำประปานี้จะมีสีแดงขุ่นมาหลายวันแล้ว เวลาซักผ้ามีกลิ่นเหม็นก็ต้องใช้น้ำยาปรับผ้านุ่มใส่เพื่อดับกลิ่นเพื่อไม่ให้เหม็นติดเสื้อผ้า อยากให้ทางเทศบาลท่าปลา นำน้ำจากท่อน้ำโครงการพระราชดำริเข้ามาใช้ เพราะทุกคนได้จ่ายค่าน้ำประปา ชาวบ้านอำเภอท่าปลาเปรียบเหมือนลูกเมียน้อย ทั้งๆ ที่อยู่รอบเขื่อนสิริกิติ์แต่ต้องขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้
ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว ได้เข้าไปสำรวจแหล่งน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา บริเวณห้วยภูนก พบว่าน้ำในบ่อเริ่มแห้งลงและขุ่น แหล่งน้ำดิบที่นี่ทางเทศบาลตำบลท่าปลาได้สูบเพื่อผลิตน้ำแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน หมู่ 6 หมู่ 1 และหมู่ 8 ส่วนชาวบ้านที่อยู่ติดถนนใหญ่ บางคนจะได้รับน้ำจากท่อโครงการพระราชดำริ
ด้าน นายสุรินทร์ ปริมาณ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าปลา กล่าวว่า ตามที่ชาวบ้าน หมู่ 6 หมู่ 1 และหมู่ 8 ได้ร้องเรียนเกี่ยวกับน้ำประปาขุ่น และสีแดงเข้ม จนไม่สามารถใช้ได้นั้น ทางเทศบาลเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังแก้ไขในเรื่องดังกล่าว เพราะต้องเข้าใจว่า ในขณะนี้ ทุกพื้นที่ก็ประสบภัยแล้งเหมือนกันหมด ขาดน้ำอุปโภคบริโภค ส่วนน้ำที่จะมาผลิตเป็นน้ำประปากำลังขุดลอกคลองใหม่ เพื่อให้บรรจุน้ำได้มากขึ้น เพื่อรองรับจากท่อโครงการพระราชดำริ ที่ปล่อยน้ำมาและบางที่ก็อยู่ปลายสายก็อาจจะไหลบ้างไม่ไหลบ้าง.
ขอความช่วยเหลือ สุดทน! ชาวบ้านร้อง ประปาหมู่บ้านสีแดงขุ่น-กลิ่นเหม็น ใช้การไม่ได้ ขอความช่วยเหลือ สุดทน! ชาวบ้านร้อง ประปาหมู่บ้านสีแดงขุ่น-กลิ่นเหม็น ใช้การไม่ได้ Reviewed by Darastation on เมษายน 02, 2559 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น