ตรวจสอบ ผวจ.ภูเก็ตสั่งสอบเอกสารสิทธิเกาะนาคาน้อย หลัง 'ภูริ-หนุ่ย' ร้อง



ผวจ.ภูเก็ต สั่งสอบข้อเท็จจริงระบุการเพิกถอนอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ ให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนการข่มขู่คุกคามขอให้เข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดี หลังคนตระกูลดัง 'หิรัญพฤกษ์' โพสต์เฟซบุ๊ก เผยเรื่องเอกสารสิทธิเกาะนาคาน้อย...

จากกรณีที่เมื่อช่วงสายวันที่ 6 เม.ย.เฟซบุ๊กของ Pongsuk Hiranprueck คนตระกูลดัง 'หิรัญพฤกษ์' โพสต์ภาพและข้อมูลระบุ "ความจริงของเกาะนาคาน้อยและป่าที่กำลังถูกทำลายฟรีๆ" ตามที่ไทยรัฐออนไลน์เสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 'ภูริ-หนุ่ย' ร้อง! ห่วงนกเงือก เกาะนาคาน้อย - เจ้าของที่เตรียมตัดป่าปรับภูมิทัศน์'
ล่าสุดเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 6 เม.ย. ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผวจ.ภูเก็ต เกี่ยวกับการโพสต์ข้อความและภาพผ่านโลกโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊กและอินสตาแกมหรือไอจีของคนในครอบครัว "หิรัญพฤกษ์" ดังกล่าว โดยได้รับการเปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และเห็นข้อความดังกล่าวแล้วเช่น กัน ทั้งนี้กรณีที่มีการระบุเอกสารสิทธิบางแปลงที่ถูกออกบนเกาะนาคาน้อยไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น ขณะนี้ อยู่ในขบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งจังหวัดไม่ได้นิ่งหรือเพิกเฉย แต่ทุกอย่างจะต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด ถ้าพบว่าผิดหรือมีการออกเอกสารสิทธิที่ถูกกล่าวอ้างว่าเถื่อนหรือออกมาผิด จะมีการเพิกถอนตามขั้นตอนของกฎหมายอยู่แล้ว โดยขณะนี้มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบเอกสารสิทธิแปลงนี้ เช่น ดีเอสไอ-สำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดภูเก็ต โดยหลังมีการโพสต์ข้อความและภาพดังกล่าวผ่านโซเชียล ได้มอบหมายให้รอง ผวจ.ภูเก็ตและนายอำเภอเมืองภูเก็ตพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจ สอบข้อเท็จจริงกรณีมีกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างว่ามีอาวุธที่จะเข้าไปถางป่าหรือทำลายป่าแล้ว
ทั้งนี้ขณะที่กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารสิทธิแปลงดังกล่าวว่าออกมาโดยชอบหรือมิชอบด้วยกฎหมายหรือไม่นั้น เจ้าของสิทธิตามเอกสารสิทธิก็ยังสามารถเข้าไปยังพื้นที่ที่ตนเองถือครองกรรมสิทธิ์ได้อยู่ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เช่น มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิหรือถือว่าเอกสารสิทธิที่ถือครองอยู่นั้นเป็นการออกมาโดยมิชอบด้วยกฎหมาย แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขบวนการพิสูจน์สิทธิและอยู่ระหว่างขั้นตอนต่างๆของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เราจึงไม่สามารถไปห้ามเจ้าของเอกสารสิทธิเข้าไปในที่ดินที่ถือครองได้ ซึ่งทุกฝ่ายต้องทำความเข้าใจในขั้นตอนของกฎหมายด้วย นายจำเริญ กล่าว 
ผวจ.ภูเก็ต กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีครอบครัว "หิรัญพฤกษ์" ระบุมีกลุ่มคนข่มขู่หรือคุกคามความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินนั้น ขอให้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่รัฐ เช่น ตำรวจหรือฝ่ายปกครองโดยตรง เพื่อจะได้มีการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และสามารถร้องขอกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลความปลอดภัยของคนในครอบครัว รวมไปถึงที่ดินที่ทางครอบครัวถือครองสิทธิอยู่บนเกาะแห่งนั้น โดยจังหวัดจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายและเป็นกลาง โดยไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะทุกอย่างจะต้องทำตามกฎหมาย ผิดก็เพิกถอน ถูกก็คุ้มครองสิทธิ.
ตรวจสอบ ผวจ.ภูเก็ตสั่งสอบเอกสารสิทธิเกาะนาคาน้อย หลัง 'ภูริ-หนุ่ย' ร้อง ตรวจสอบ ผวจ.ภูเก็ตสั่งสอบเอกสารสิทธิเกาะนาคาน้อย หลัง 'ภูริ-หนุ่ย' ร้อง Reviewed by Darastation on เมษายน 06, 2559 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น