ลดอุบัติเหตุ มารยาททรามนามไม่ปรากฏ 5 สิ่งที่ไม่ควรกระทำขณะขับรถ



ถ้าอยากให้คลิปขับรถแย่ๆ ของคุณไปปรากฏในโลกโซเชียลก็ไม่ต้องเข้ามาอ่านครับ ทุกวันนี้ สถิติอุบัติเหตุและจำนวนผู้เสียชีวิตบนถนนหนทางของประเทศไทยสูงติดอันดับสองของโลกและทำให้ไทยกลายเป็นดินแดนอันตราย สำหรับนักขับที่ขาดความระมัดระวังหรือขับแบบไม่แคร์สังคมหรือเมาแล้วออกมาขับรถ กล้องติดรถที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันได้แสดงออกถึงการขับขี่ที่เลวร้ายสุดๆ ของนักขับบางคน ไม่ว่าจะเมาแล้วขับ ขับแบบนักเลงหาเรื่องเค้าไปทั่วไม่สนใจใครทั้งสิ้น ขับขี่แบบขาดความระมัดระวัง ขึ้นมาขับรถได้ก็ใหญ่คับถนน แซงในเขตเส้นทึบสองเส้นคู่ที่อันตรายสุดๆ จนทำให้ชาวบ้านที่ไม่รู้เรื่องด้วยต้องพลอยเดือดร้อนบาดเจ็บสาหัสหรือถึงแก่ชีวิต วันนี้เอาแค่ง่ายๆ กับ 5 สิ่งที่ไม่ควรกระทำขณะขับขี่รถยนต์ เชื่อเถอะ เขียนและพูดกันจนมือหงิกปากจะฉีกถึงรูหูก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้น.....
1-ไม่เปิดไฟเลี้ยวเมื่อจะเลี้ยว
การไม่ให้สัญญาณไฟเลี้ยวก่อให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนนับครั้งไม่ถ้วน สัญญาณไฟเลี้ยวคือสิ่งที่คอยแจ้งเตือนรถยนต์ร่วมทางคันอื่นๆ เมื่อคุณต้องการจะเปลี่ยนช่องทาง ต้องการจะแซงหรือเลี้ยวกลับรถ เลี้ยวเข้าซอยหรือยูเทิร์น เปิดเถอะครับไฟเลี้ยวเพราะไม่ต้องเสียเงินเวลาเปิดใช้ หากไม่เปิดอาจเสียเงินจำนวนมากจากค่าซ่อมเคาะพ่นสี ควรยกสัญญาณไฟเลี้ยวอย่างน้อย 30-50 เมตร ก่อนที่จะเปลี่ยนช่องทางหรือเลี้ยวเข้าซอยเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ ประเภทเปิดปุ๊บ เลี้ยวปั๊บ ชนนะครับ เปิดไว้ก่อนแต่เนิ่นๆ ครับปลอดภัย แล้วก็ดูให้แน่ใจก่อนจะเปลี่ยนทิศทาง กระจกมองข้างมีมุมอับนะครับ มองกระจกสลับหันไปมองในข้างที่คุณจะเปลี่ยนเลน (มองใกล้เสาท้าย) จะช่วยลดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนโดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่ชอบแทรกเข้ามาครับ
2-แหย่หัวยึกๆ จะออกจากซอย
เสียวมากเมื่อรถที่วิ่งทางตรงอยู่ดีๆ แล้วมาเจอพวกจะออกจากซอยด้วยการแหย่ส่วนหัวของรถโผล่ออกมาคล้ายบังคับแกมขู่ พวกที่วิ่งทางตรงมาดีๆ ต้องเบรกกันตัวโก่งตัวงอหรือไม่ก็โดนรถที่ตามมาข้างหลังชนท้ายเอาเนื่องจากพ่อเจ้าประคุณทูนหัวที่กำลังจะออกจากซอยไม่รู้จักมารยาทของการรอ รถทางตรงหากไม่หยุดให้ รถที่จะออกมาจากซอยก็ยังต้องรอต่อไปตามกฎของความปลอดภัยและกฎหมายจราจรในเรื่องของทางเอก ทางโท ซึ่งถูกละเลยมานานแสนนานจนสถิติอุบัติเหตุของประเทศไทยทะยานขึ้นไปติดอันดับที่สองของโลก น่าภูมิใจกับการขับรถของพวกเรากันมั้ยล่ะครับพี่น้อง รถทางตรงก็ควรมีน้ำใจหยุดให้เค้าออกมา รถที่ออกมาจากซอยได้เพระาเค้าหยุดให้ก็รู้จักก้มหัวขอบคุณ ติดฟิล์มดำมึดจนมองไม่เห็นว่าแมวหรือคนที่นั่งขับก็เปิดกระจกขอบคุณเค้าก็ได้ มันคือมารยาทที่ดีงาม ทำได้แบบนี้จะช่วยทำให้ถนนในไทยเป็นที่ที่น่าขับรถมากกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้นะครับ
3-ขับช้าคาเติ่งอยู่เลนขวาว่ากันที่ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามด้วยพวกบีบแตรหรือยกไฟสูงใส่เพื่อไล่ให้ขวัญกระเจิง
อันที่จริง เลนรถช้าคือเลนซ้ายหรือไม่ก็เลนกลาง หากรู้ตัวว่าขับช้าคาอยู่เลนขวาสุดจนรถเลนซ้ายแซงผ่านไปนับสิบคันก็สมควรที่จะต้องรู้สึกและมีสติกลับมาว่าตัวเองกำลังขับแบบเห็นแก่ตัวด้วยการขับช้าคาอยู่เลนขวาซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก เมื่อเห็นแบบนั้นก็ควรหาทางหลบให้รถที่วิ่งเร็วกว่าแซงขวาไปให้พ้นจะเป็นการการขับที่ถูกต้องและปลอดภัยมากกว่าจะมาวิ่งแบบหวานเย็นหาเศษตังอยู่ในเลนรถเร็ว ส่วนท่านที่ใจเร็วด่วนได้ใครมาขวางเป็นจิ้ดก็ต้องใช้ความพยายามในการปรับใจให้เย็นลงไม่ร้อนรุ่มดั่งไฟสุมทรวงใครมาขวางเป็นไม่ได้ต้องบีบแตรไล่หรือสาดกระหน่ำไฟสูงใส่ให้หลบไปไกลๆ หากรถที่ขับช้าแล้วคาอยู่ขวา ยกไฟก็แล้ว บีบแตรก็แล้วยังไม่มีปฏิกิริยาใดๆ เกิดขึ้นก็สมควรที่จะหาช่องทางอื่นแซงผ่านไป ถ้อยที ถ้อยอาศัยเราคนไทยด้วยกัน ใจเย็นๆกันเถอะครับท่าน เลิกความคิดที่ว่า "ขึ้นรถได้ก็ใหญ่คับถนน" กันดีกว่าครับ หาทางไปเอาเองโดยไม่เข้าไปจี้กดดันรถช้า การขับจี้ท้ายแบบจ่อติดเค้าทำกันในสนามแข่งเพื่อรอเวลาหาทางและจังหวะในการแซง สำหรับการขับรถบนถนนปกติที่ไม่ใช่สนามแข่ง การขับจี้ติดท้ายรถคันข้างหน้านอกจากจะทรามสุดๆ แล้วยังอาจก่อให้เกิดการชนท้ายหากรถคันข้างหน้าใช้เบรกลึกๆ ผมยังไม่เคยเห็นพวกชอบจี้ท้ายรอดจากการชนท้ายไปได้สักครั้งเดียวเมื่อรถคันข้างหน้าต้องใช้เบรกแบบฉุกเฉินซึ่งเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ
4-เสียบ ปาด ไม่มีการรอคิวหรือต่อแถว
มานยาทแย่ๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศไทยก็คือการรูดยาวๆ มาเสียบตัดเลนเอาในช่วงใกล้กับหัวแถวทั้งๆ ที่เค้าเข้าคิวรอสัญญาณไฟหรือรอการเคลื่อนตัวด้วยความอดทนกันยาวเหยียด ยังมีมนุษย์ใจร้อนบางจำพวกที่ไม่เคยรู้จักกับคำว่ารอหรือเข้าคิว หน้าด้านหน้าทนรูดซ้ายยาวๆ แล้วมาปาดรถทางตรงที่เค้ามีมารยาทยอมเข้าแถวรอต่อคิวกันยาวเป็นกิโล เลนซ้ายผ่านตลอดท่านจะตรงไปก็ไม่สนติ้วรถที่แล่นตามมาแล้วจะเลี้ยวซ้าย จอดรอสัญญาณไฟมันคู่กับรถเลนขวาซะงั้น เล่นเอาซ้ายผ่านตลอดติดกันเป็นตังเม แล้วจะมีซ้ายผ่านตลอดเอาไว้ทำซากอะไรกันล่ะครับท่านผู้ชม คนที่ตามก็อดทนเหลือหลาย ไม่บีบแตรเตือนได้แต่นั่งติดนั่งรอมันไปด้วยกันซะงั้น เจริญกันไปใหญ่โต ป้ายห้ามจอดชั้นก็จะจอดมีอะไรหรือเปล่า ค่าปรับค่าปลดล็อกล้อมันถูกชั้นมีปัญญาจ่าย แบบนี้ ค่าปรับรถที่ผิดกฎจราจรน่าจะได้รับการแก้ใขให้แพงแสบตับมากกว่าที่เป็นอยู่นะครับ ค่าปรับถูกๆ ทำให้คนใช้รถแหกกฎระเบียบบ่อยครั้งเพราะไม่ได้จ่ายแพง แค่ 4-500 อย่างแพงก็ 1,000 ก็เลยเละกันทั้งเมืองมานานแสนนาน สิ่งที่น่ารังเกียจมากที่สุดก็คือ พวกใจร้อนที่ไปบีบแตรไล่คนที่กำลังข้ามทางม้าลาย อยากจะกราบเรียนนักขับทุกคนว่า ทางม้าลายคือจุดกำหนดเอาไว้สำหรับคนที่จะข้ามถนนซึ่งรถทุกคันต้องใช้ความระมัดระวังในการหยุดหรือชลอ ลดความเร็วลงและจอดทุกครั้งที่เห็นคนกำลังเดินข้ามทางม้าลาย ไม่ใช่พุ่งใส่เข้าไปแล้วบีบแตรไล่จนคนข้ามขวัญกระเจิง อยากให้ไปทำในประเทศอื่นดูบ้าง เวลาโดนปรับโดนยึดใบขับขี่จะได้สำนึกขึ้นมาได้บ้างว่าสิ่งที่ทำนั้นมันอันตรายและเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ ในบางประเทศ หากคุณไปชนคนหรือเด็กในเขตจำกัดความเร็วหรือกำลังข้ามทางม้าลายเข้ารับรองว่าได้ติดคุกกันหัวโตพุงโรก้นป่องแน่ๆ
5-เมาแล้วขับ
รถยนต์จะกลายเป็นเครื่องจักรสังหารสุดโหดทันทีที่คนขับเมา ไม่ว่าจะเป็นการเมาเหล้าหรือเมายา การเมาแล้วขับจะนำพาเรื่องเลวร้ายชนิดคาดไม่ถึงมาสู่ตัวคุณและครอบครัวได้อย่างง่ายดายหากคุณเมาแล้วไม่ยอมอยู่เป็นที่เป็นทาง เมาแล้วยังออกไปขับรถสุดท้ายก็เกิดเรื่องเข้าจนได้ ยิ่งพวกที่ครอบครองพาหนะกำลังแรงแบบซุปเปอร์คาร์ยิ่งต้องระวังให้จงหนัก (แต่น้อยคนที่จะระวังทำให้เกิดข่าวไฮโซเมาขับรถชนคนตายบ่อยๆ) รถพวกนี้มีพละกำลังมากว่ารถทั่วไป ผู้ขับต้องมีจิตใต้สำนึกในด้านความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ และต้องมีฝีมือในการควบคุมสูงกว่ารถทั่วไป การเร่งความเร็วของรถยนต์สมรรถนะสูงนั้นใช้เวลาเพียงแค่นิดเดียวก็ทะยานไปได้เร็วเกิน 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแล้ว ระยะของการเบรกที่ย่านความเร็วสูงนั้นมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ยิ่งขับมาเร็วมากเท่าไหร่ก็ต้องใช้ระยะเบรกยาวมากยิ่งขึ้นเท่านั้น ประสาทส่วนกลางและเซลส์สมองที่ถูกฤทธิ์ของเหล้าหรือยาเสพติดเข้ามาครอบงำจัดการจนการตัดสินใจช้าเป็นหนอน เมื่อขับเร็วขึ้นเพราะความมึนเมา การขับเร็วต้องใช้ความเร็วในการตัดสินใจมากกว่าขับแบบปกติและไม่อาจทำอะไรที่ผิดพลาดชักช้า แต่ความมึนเมาที่เข้ามาครอบงำสมองส่วนกลางทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างดูสับสนไปหมด สุดท้ายก็จะขับไปจนเกิดอุบัติเหตุรุนแรง สร้างความเศร้าโศกเสียใจให้กับครอบครัวที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่แต่กลับต้องมาเสียชีวิตด้วยน้ำมือของคนเมาแล้วขับ มันน่าจับติดคุกแบบไม่ต้องออกกันเสียจริงๆ เมาแล้วขับในบางประเทศ หากไปซัดคนจนถึงแก่ชีวิตอย่างน้อยๆโดนจำคุก 20 ปีครับ เปลี่ยนแปลงกฎหมายแก้โทษกันใหม่เถอะ ที่มีอยู่นั้นมันเบามากเกินไปและทำให้คนบางคนที่ชอบเมาแล้วออกไปขับไม่กลัวเกรงต่อกฎหมายที่มีโทษเบาบางเหลือเกิน ไม่ต้องรอให้ถึงคิวของลูกหลานคุณเองหรอกครับ
ลดอุบัติเหตุ มารยาททรามนามไม่ปรากฏ 5 สิ่งที่ไม่ควรกระทำขณะขับรถ ลดอุบัติเหตุ มารยาททรามนามไม่ปรากฏ 5 สิ่งที่ไม่ควรกระทำขณะขับรถ Reviewed by Darastation on เมษายน 03, 2559 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น