เร่งตรวจสอบ แกรนด์แคนยอนอุบลฯ น้ำเป็นกรด เตือนอย่าสัมผัสอาจระคายเคือง



หน่วยงานรัฐเร่งตรวจสอบแกรนด์แคนยอนอุบลฯ ห่วงจมน้ำถึงชีวิต เร่งหามาตรการป้องกันปลอดภัย ขณะสิ่งแวดล้อมภาค 2 ยัน ผลตรวจน้ำเบื้องต้นเป็นกรดอ่อน ไม่ควรสัมผัสอาจระคายเคือง
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 เม.ย. 59 หลังจากที่บึงแสนโคตร หรือ แกรนด์แคนยอนอุบลราชธานี บ้านหนองไหล ต.หนองขอน อ.เมืองอุบลราชธานี ถูกเผยแพร่ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมความงามวันละ 2,000-3,000 คนต่อวันนั้น ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบความปลอดภัยและคุณภาพน้ำในบึงก่อนถึงช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งคาดจะมีนักท่องเที่ยวมาเข้าชมถึงวันละกว่า 5,000 คน
นักท่องเที่ยว ยังเข้าชม แกรนด์แคนยอน เมืองอุบลราชธานี
นายมนต์ชัย จันทร์ศิริ นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักสิ่งแวดล้อมภาคที่ 2 เปิดเผยว่า การตรวจสอบน้ำทางภาคสนามวันนี้ ได้เก็บตัวอย่างน้ำในบึงทั้งหมด 5 จุด เพื่อตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ ใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์รู้ จึงจะทราบผลคุณภาพน้ำทั้งหมด เบื้องต้นมีการตรวจวัดค่าความเป็นกรดเป็นด่าง และค่าออกซิเจนละลายน้ำ จากการตรวจ 4 จุด พบว่าค่าออกซิเจนละลายน้ำอยู่ที่ 7.1-7.4 มิลลิกรัมต่อลิตร ถืออยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนค่าความเป็นกรดเป็นด่างอยู่ที่ 4.8-5.4 ถือว่าเกินเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด น้ำค่อนข้างเป็นกรดอ่อน และมีแนวโน้มที่จะเป็นกรด สำหรับนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำหรือสัมผัสน้ำอาจจะมีการระคายเคืองได้
ด้าน พ.ต.อ.สิทธิศักดิ์ แสงจันทร์ ผกก.สภ.เมืองอุบลราชธานี กล่าวว่า ในวันที่ 4 เม.ย. 59 นายอำเภอจะเรียกประชุมส่วนที่เกี่ยวข้อง และกำหนดมาตรการระยะยาวออกมา ในขั้นต้นขอให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต. ช่วยดูแลความปลอดภัยก่อน พร้อมฝากถึงประชาชนที่มาเที่ยวว่า ถ้าไม่จำเป็นอย่าลงไปบริเวณบึง เพราะทางเดินเป็นคันดินธรรมดาไม่มีที่จับยึดและแคบ โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุพลัดตกมีค่อนข้างสูง อีกทั้งน้ำมีความลึก ซึ่งหากไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหลือจะไม่สามารถขึ้นด้วยตัวเองได้ เพราะเป็นพื้นที่ดินเหนียวปนทรายจะทำให้ลื่นมากเวลาเปียกน้ำ และหากตกลงไปจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 30 นาที - 1 ชั่วโมง กว่าทีมกู้ภัยจะเข้าถึง จึงขอให้ใช้ความระมัดระวัง หากไม่จำเป็นไม่ควรจะลงไปโดยเด็ดขาด
ฝ่ายสิ่งแวดล้อมภาค 2 ยัน น้ำในแกรนด์แคนยอน เมืองอุบลฯ ผลเป็นกรดอ่อน ห้ามสัมผัส อาจเกิดการระคายเคือง
ขณะที่ นายทองแดง มณีพงษ์ นายก อบต.หนองขอน กล่าวว่า ได้มีมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ด้วยการติดป้ายเตือน ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำ พร้อมให้ผู้นำชุมชนประชาสัมพันธ์ ห้ามวิ่ง ห้ามหยอกล้อกันระหว่างเดินถ่ายรูปบนคันดิน นอกจากนี้ ยังมีการจัดเวรยาม อปพร. ในพื้นที่คอยสอดส่องดูแลนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด ส่วนในช่วงเย็นกำหนดเวลา 18.30 น. ต้องให้นักท่องเที่ยวออกจากพื้นที่ทั้งหมด เพราะยังไม่มีไฟฟ้าส่องแสงสว่าง ส่วนการพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไปในอนาคตนั้น ต้องดูเรื่องความพร้อมของงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาร่วมกัน.
เร่งตรวจสอบ แกรนด์แคนยอนอุบลฯ น้ำเป็นกรด เตือนอย่าสัมผัสอาจระคายเคือง เร่งตรวจสอบ แกรนด์แคนยอนอุบลฯ น้ำเป็นกรด เตือนอย่าสัมผัสอาจระคายเคือง Reviewed by Darastation on เมษายน 02, 2559 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น