คำสั่ง มท.1 ชี้ 'สงกรานต์' เข้มใช้ ก.ม.จริงจัง เมาขับยึดรถทันที



"บิ๊กป๊อก" เข้มบังคับใช้ ก.ม.ช่วงสงกรานต์จริงจัง เจอเมาแล้วขับยึดรถทันที สั่งเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เพิ่มความระมัดระวังดูแลสิ่งผิดปกติ เพิ่มมาตรการด้านการข่าว เพื่อสร้างความปลอดภัย ปชช.
เมื่อวันที่ 30 มี.ค.59 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่างถึงมาตรการความปลอดภัย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า สำหรับความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน เพิ่มความระมัดระวังในการดูแลสิ่งผิดปกติ รวมทั้งมาตรการทางข่าวในพื้นที่เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน
ส่วนการป้องกันอุบัติภัยทางถนนขณะนี้นั้น มีมาตรการที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว โดยมาตรการที่ออกมาจะดูถึงการบริหารจัดการร่วมกันของทุกภาคส่วน โดยให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เป็นศูนย์กลางในการบูรณาการ ส่วนในระดับพื้นที่จะให้ตั้งศูนย์บูรณาการที่จังหวัดและอำเภอ อีกทั้งให้แต่ละพื้นที่ดูแลโครงสร้างถนน ไฟส่องสว่าง ไฟจราจร มาตรการกวดขันวินัยจราจรของประชาชน ต้องทำให้เรียบร้อย นอกจากนี้ ภาคเอกชน สถานศึกษา ได้เตรียมให้บริการตรวจสภาพรถให้ประชาชน ขณะที่กระทรวงคมนาคม ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับสมรรถนะของรถสาธารณะ
พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการบังคับใช้กฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการใช้ความเร็ว รวมถึงการดื่มสุราและขับรถ จะมีด่านต่างๆ คอยดูแล ขณะที่ถนนสายรองนั้นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น จะช่วยดูแลทั้งสองกรณีดังกล่าวด้วย โดยจะมีด่านชุมชน ซึ่งต้องบังคับใช้และกวดขันอย่างจริงจัง เช่น หากพบว่า ดื่มสุราแล้วขับรถจะทำการยึดรถตามคำสั่งหัวหน้า คสช. เพราะจะยอมให้คนเมาขับรถไม่ได้ ทั้งนี้ ในส่วนของมาตรการการใช้น้ำ นโยบายของรัฐบาลจะให้ใช้อย่างประหยัดและเหมาะสม โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเสนอมาว่าห้ามใช้รถยนต์บรรทุกน้ำ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว
เมื่อถามว่า ในช่วงสงกรานต์นี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก ดังนั้นจะมีมาตรการป้องกันเรื่องการก่อการร้ายอย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ประเทศไทยยังไม่ใช่ประเทศเป้าหมายในการก่อการร้าย แต่เพื่อความไม่ประมาทถ้าทุกภาคส่วนช่วยเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแล เจออะไรผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ ก็น่าจะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น
คำสั่ง มท.1 ชี้ 'สงกรานต์' เข้มใช้ ก.ม.จริงจัง เมาขับยึดรถทันที คำสั่ง มท.1 ชี้ 'สงกรานต์' เข้มใช้ ก.ม.จริงจัง เมาขับยึดรถทันที Reviewed by Darastation on มีนาคม 31, 2559 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น