เกาะสวรรค์ใกล้แค่เอื้อมที่ “เกาะเต่า-เกาะนางยวน”



ช่วงนี้ อากาศร้อนๆ ทีไร ทำไมหัวใจมักจะเรียกร้อง สายลมเบาๆ แสงแดดอุ่นๆ กับหาดทรายขาวๆทุกทีร่ำไป วันนี้ แบกกล้องเที่ยว จะพาไปสัมผัสเม็ดทรายริมชายหาด ท่องเที่ยวในดินแดนใต้ท้องทะเล ลองมาปลีกวิเวกไปเป็นชาวเกาะดู และยังมีความสวยงามของท้องทะเล ติดอันดับต้นๆ ของโลกเลย นั่นคือ เกาะเต่า - เกาะนางยวน ของไทยเรานั่นเองครับ
เกาะเต่าเป็นเกาะเล็กๆ ตั้งอยู่กลางทะเลอ่าวไทย เป็นตำบลหนึ่ง ของ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พื้นที่ของเกาะเกือบทั้งหมดเป็นภูเขา มีรูปร่างคล้ายเม็ดถั่ว มีอ่าวอยู่มากมาย การเดินทาง ถ้ามาจาก กทม. แนะนำให้ออกเวลาประมาณห้าทุ่ม เพื่อไปถึงท่าเรือเร็วลมพระยา จังหวัดชุมพร ให้ทันขึ้นเรือรอบแรกที่ไปยังเกาะเต่า คือ 7.00 น. ครับ ค่าเรือโดยสารขาไป 600 บาท ขากลับอีก 600 บาท โดยเรือจะแวะส่งผู้โดยสารที่เกาะนางยวนก่อน ต่อด้วยเกาะเต่า เกาะพะงัน และจุดหมายปลายทางคือ เกาะสมุย ใช้เวลานั่งเรือไปเกาะเต่า ประมาณ 2 ชั่วโมง ก็มาลงที่อ่าวแม่หาด โดยที่เรือทุกลำต้องมาจอดที่นี่ เป็นศูนย์รวมของสิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นรถ เรือเช่า ร้านอาหาร ฯลฯ


รีสอร์ตและโรงแรมบางแห่งก็จะมีรถมารับลูกค้าถึงท่าเรือ แต่บางแห่งก็ไม่มีก็สามารถนั่งรถสองแถวที่วิ่งรอบเกาะไปยังโรงแรมได้ ราคาจะอยู่ที่ 50-100 บาท แล้วแต่ระยะทาง เกาะเต่า กว้างขวางเป็นชุมชนหนึ่งคล้ายกับเกาะสมุย มีอ่าวและชายหาดหลายแห่ง เช่น หาดทรายรี อ่าวโฉลกบ้านเก่า หาดทรายแดง อ่าวหินวง อ่าวโตนด อ่าวเทียนออก ฯลฯ ชายหาดยอดฮิตที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว คือ หาดทรายรี อ่าวโฉลกบ้านเก่า เนื่องจากไม่ไกลจากท่าเรือ เดินทางไปยังจุดต่างๆ ได้ง่าย เพราะถนนหนทางสะดวก
เกาะเต่า ถือได้ว่าเป็นสวรรค์ของคนที่ชอบดำน้ำเพราะมีจุดดำน้ำทั้งดำน้ำตื้นและดำน้ำลึกที่สวยงามหลายจุด จนมีโรงเรียนสอนดำน้ำบนเกาะหลายแห่ง รวมถึงคนที่ชอบทำกิจกรรมผญภัยต่างๆ แต่จุดดำน้ำที่ผมแนะนำ คือ ที่อ่าวมะม่วง ครับ ที่นี่จะมีหาดทรายเล็กๆ ล้อมรอบด้วยหน้าผาสูงชัน แต่น้ำทะเลบริเวณนี้จะใสเหมือนแก้วคริสตัลเลย  ปะการัง และเหล่าปลาทะเลสวยงามมากมาย เหมาะแก่การมาดำผิวน้ำ (Snorkering) มาก แต่บริเวณหาดนี้จะไม่มีถนนเข้าถึง ต้องจ้างเรือหางยาวโดยสารมา หรือว่าจะซื้อทัวร์แบบ oneday trip ก็ได้ครับ ค่าเรือหางยาว คนละ 250-300 บาท
ส่วนเกาะนางยวน เป็นเกาะที่ติด 1 ใน 10 เกาะที่สวยที่สุดของโลก ประกอบไปด้วย 3 เกาะเชื่อมกันด้วยสันทรายสีขาวสะอาดตา 3 เส้น สามารถเดินข้ามไปมาได้ ยิ่งถ้าขึ้นไปมองจากจุดชมวิวก็จะเห็นความงามของเกาะนางยวนชัดเจน คล้ายๆ ทะเลแหวก จ.กระบี่ น้ำทะเลสีเขียวมรกต ตัดกับท้องฟ้าสีคราม ยิ่งทำให้สวยงามยิ่งนัก หลายๆ คนจึงนิยมถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก และจากเกาะนางยวนก็สามารถมองเห็นเกาะเต่าได้ นักท่องเที่ยวมักชอบมานอนอาบแดดกันที่สันทราย และยังเป็นแหล่งดำน้ำชมปะการังที่เรียกว่า เจแปนนิสการ์เด้น เพราะที่นี่มีฝูงปลาขนาดเล็กสีสันสวยงามมากมาย บนเกาะมีรีสอร์ตอยู่ 1 แห่ง มีร้านอาหารบริการด้วยครับ แต่ถ้าอยากจะชมพระอาทิตย์ตกดินต้องพัก รีสอร์ตบนเกาะเท่านั้น เพราะบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้พักรีสอร์ตบนเกาะนางยวน หลัง 5 โมงเย็นจะต้องเดินทางออกจากเกาะ
เอาเป็นว่าหน้าร้อนนี้ใครยังคิดไม่ออกว่าจะไปทะเลที่ไหน แบบราคาไม่แพงมาก และได้สัมผัสธรรมชาติจริงๆ ก็ลองมาที่เกาะเต่าหรือเกาะนางยวนกันดูนะครับ แบกกล้องเที่ยว รับรองว่าฟินเว่อร์ไม่ผิดหวังแน่นอน!
เกาะสวรรค์ใกล้แค่เอื้อมที่ “เกาะเต่า-เกาะนางยวน” เกาะสวรรค์ใกล้แค่เอื้อมที่ “เกาะเต่า-เกาะนางยวน” Reviewed by Darastation on มีนาคม 14, 2559 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น