ความสำคัญ บทดุสะท้อนแรงกดดัน



29 มีนาคม ครบกำหนดดีเดย์
ตามคิวที่ “ซือแป๋” นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และทีมงาน “21 อรหันต์ทองคำ” นัดเปิดหีบโชว์ร่างรัฐธรรมนูญร่างสุดท้ายฉบับสมบูรณ์อย่างเป็นทางการ
แม้เวลาอย่างไม่เป็นทางการตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญ ยังลากไปได้จนถึงวันที่ 1 เมษายน ถึงจะครบกำหนด “เส้นตาย” ตามกฎหมาย
แต่นายมีชัยประกาศชัด จะไม่มีการแก้ไขในเนื้อหาสาระสำคัญอีกแล้ว
นั่นหมายถึงคำตอบสุดท้าย “ปิดกล่อง” ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
ท่ามกลางบรรยากาศที่สัมผัสได้ถึงความร้อนขึ้นตามลำดับ สถานการณ์เริ่มเล่นกันแรงๆ
อย่างปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่ออกมาป่าวประกาศเป็นเชิงมัดคอ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้า คสช. ให้รับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง หากร่างรัฐธรรมนูญฉบับ “มีชัย” ไม่ผ่านประชามติ
โดนทหารบุกล็อกตัวไปปรับทัศนคติในค่าย
ต่อเนื่องกันเลยกับคิวของนายวัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีคนดังของพรรคเพื่อไทย
ที่โชว์หน้าโชว์ตัวเชียร์นายวรชัย เรียกร้องให้ผู้นำแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง ตามแบบผู้เป็นอารยะ แต่กลับไม่ถูกใจท่านผู้นำจึงถูกดำเนินคดีในข้อหา “ปากไม่ดี” ทำให้ภาพลักษณ์ คสช.ติดลบ
เลยเจอท็อปบูตเต็มรถฮัมวี่บุกไปพบถึงบ้าน
แม้จะไหวตัวหลบไปตั้งหลักทัน แต่ก็หนีไม่พ้น นายวัฒนาต้องเดินทางเข้าไปพบทหารในค่าย มทบ.11 ภายหลังเดินทางเข้ารายงานตัวกับศาลอาญา
ถึงจังหวะ “ไม่มีการละเว้น” พวกท้าทาย
สะท้อนอาการ “ซีเรียส” อารมณ์เครียดๆของทหารที่พร้อมตอบโต้กับฝ่ายต่อต้านแบบทันทีทันควัน สถานการณ์แตกต่างกับรอบปีแรกที่ คสช.เข้ามาพร้อมความหวังประชาชน
ขีดความอดทนต่อแรงยั่วของฝ่ายต่อต้านไม่สูงเหมือนเก่า
ซึ่งก็เป็นอะไรที่เดาทางได้ ในอารมณ์ที่ “นายกฯลุงตู่” กับทีมงานท็อปบูต เล่นบทยักษ์กระชับกระบองในกำมือไล่ทุบพวกป่วน จัดการกับแรงเสียดทาน
มันก็แปรผันตามเงื่อนสถานการณ์ที่กดดันรัฐบาลทหาร คสช.รอบด้าน
ไหนจะสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจที่มีแต่ข่าวติดลบรายวัน แบบที่การส่งออกติดลบ แล้วยังต้องเจอภัยแล้งซ้ำ ตอกย้ำปัญหาปากท้องประชาชน
ประกอบกับเมกะโปรเจกต์ที่หวังจะกระตุ้นการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจก็สะดุด พล.อ.ประยุทธ์ต้องประกาศล้มแผนก่อสร้างรถไฟกับทางการจีน มาเป็นการลงทุนเอง
เศรษฐกิจว้าเหว่ หันไปที่การปฏิรูปก็ยังเกิดการกั๊กเกมกันในฝ่ายคุมอำนาจประเทศไทย
ตามสถานการณ์ชิงเหลี่ยมอำนาจช่วงเปลี่ยนผ่าน ไม่เป็นไปตามพิมพ์เขียวที่ คสช.และแม่น้ำ 4 สาย ยื่นโจทย์ให้ “ซือแป๋” มีชัย ฤชุพันธุ์ และทีมงาน “21 อรหันต์ทองคำ” คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ออกแบบกติกาพิเศษให้
แม้จะได้สิทธิจิ้ม “250 ส.ว.ลากตั้ง” ทั้งแผง แต่อำนาจส.ว.ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ลงมติซักฟอกรัฐบาล รวมทั้งการเลือกนายกรัฐมนตรี ถูกตัดออกจากโพยใบสั่ง
นั่นหมายถึงเหลี่ยม “เจาะยาง” คุมเชิงรัฐบาลหลังการเลือกตั้งให้อยู่ในเส้นทางทำไม่ได้
คสช.ได้แค่คุมปริมาณ ส.ว. แต่อำนาจในการคุมเกมรัฐบาลช่วงเปลี่ยนผ่านก็ตกไปอยู่กับองค์กรอิสระอย่างศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
“มีชัย” ล็อกเข้าเหลี่ยมขั้วอำนาจเก่าแก่ ทหารส่อเป็นแค่ม้าใช้ตามเคย
การประคองเกมอำนาจบนหลังเสือของ คสช.ประกันความชัวร์ไม่ได้
ที่อันตรายกว่านั้นก็คือกระแสทุจริตคอร์รัปชัน แบบที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องพูดทะลุกลางปล้อง ต้องรีบจัดการกับพวกแอบอ้างชื่อตัวเองและผู้ใหญ่ใน ครม.หาประโยชน์จากโครงการรัฐบาล
เจอแต่สถานการณ์เครียดๆ ทหารฝืนใจดีไม่ไหวแล้ว.
ความสำคัญ บทดุสะท้อนแรงกดดัน ความสำคัญ บทดุสะท้อนแรงกดดัน Reviewed by Darastation on มีนาคม 29, 2559 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น